3 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้ออุปกรณ์ Live Streaming

Live streaming ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้สร้างฐานลูกค้าหรือใช้ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กิจกรรมขององค์กรได้ดี เพราะเราสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ทันทีและยังสามารถกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความต้องการในการทำสิ่งต่างๆ และ Live Streaming สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนและหูฟังก็สามารถ Live Streaming ได้แล้วแต่หากต้องการให้ Live Streaming คุณภาพภาพและเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้น ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์ที่ใช้ทำ Live Streaming โดยเฉพาะ ซึ่งมีหลากหลายคุณภาพแตกต่างกันจนทำให้บางท่านที่กำลังจะเริ่มทำ Live Streaming เกิดความสับสนในการเลือกซื้อ วันนี้เราจึงมีข้อควรคำนึงในการเลือกซื้ออุปกรณ์ Live Streaming เพื่อเป็นแนวทางให้ท่าน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง ?

  • ระบบภาพ

ภาพถือเป็นหนึ่งในความสำคัญของการทำ Live Streaming เพราะภาพที่ดีจะช่วยให้การ Live Streaming ดูน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งคุณภาพของภาพนั้นขึ้นอยู่กับกล้องที่ใช้ทำ Live Streaming สำหรับแรกเริ่มทำสามารถใช้งานกล้องที่ติดมากับสมาร์ทโฟนได้เพราะเป็นสิ่งที่หาได้ง่าย ราคาไม่สูงมากและปัจจุบันคุณภาพของภาพที่ถ่ายจากกล้องสมาร์ทโฟนค่อนข้างคมชัด แต่หากคุณมีงบประมาณในการลงทุนสูงและต้องการให้ภาพ Live Streaming มีความละเอียด คมชัดมากขึ้น ควรใช้กล้องดิจิทัล เช่น Mirrorless หรือ DSLR ซึ่งข้อดีของกล้องดิจิทัลนี้คือ ให้ภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนเลนส์ให้เหมาะสมกับงานได้และมุมมองของภาพดูมีมิติมากขึ้นหรือหากต้องการภาพระดับโปรดักชั่นและใช้ภาพหลายมุมมอง ควรใช้กล้อง OB หรือกล้อง VDO ระบบ Switching OB ที่ให้ภาพและความละเอียดคมชัดเหมือนกับงานใหญ่ต่างๆ เช่น งาน Event, งานสัมมนาหรืองานถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา เป็นต้น

  • ระบบเสียง
    หัวใจหลักอีกหนึ่งอย่างของการ Live Streaming คือ ระบบเสียง เพราะเราต้องใช้เสียงสะท้อนความรู้สึกของผู้ดำเนินรายการและผู้รับเชิญในสิ่งที่ทำอยู่และเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาดู Live Streaming ของเราซึ่งคุณภาพของเสียงก็ขึ้นอยู่กับไมโครโฟนที่คุณใช้งานเช่นกัน สำหรับท่านที่ เริ่มต้นและมีงบประมาณไม่มากนักแนะนำว่าให้ใช้อุปกรณ์ที่ใกล้ตัวก่อนอย่างไมโครโฟนที่ติดมากับสมาร์ทโฟนที่คุณภาพเสียงค่อนข้างคมชัดแต่หากต้องการให้เสียงมีความคมชัด รับเสียงได้แม่นยำและตัดเสียงรบกวนจากสิ่งรอบข้างได้ควรใช้ไมโครโฟนเป็นอุปกรณ์เสริมซึ่งมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น
    1. Wireless Microphone (ไมโครโฟนไร้สาย)ที่มีขนาดเล็ก ไม่สายพลุงพลังให้วุ่นวาย ทำให้คล่องตัวเวลาสื่อการ เหมาะสำหรับงานรายการสัมภาษณ์
    2. Shotgun Microphone (ไมโครโฟน Shotgun หรือไมโครโฟนติดกล้อง)ที่เน้นรับเสียงด้านหน้าเป็นหลัก มีให้เลือกหลายรูปแบบ สามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสม
  • อุปกรณ์เสริม
การทำภาพและเสียงสำหรับ Live Streaming ให้มีคุณภาพต้องใช้ทรัพยากรในคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก จนทำให้เครื่องกระตุก ภาพกระตุก ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Capture Card หรือ Switcher มาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ขึ้น สำหรับท่านที่ Live Streaming ผ่านกล้องสมาร์ทโฟน อาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์เสริมเหล่านี้เท่าใดนัก แต่ท่านที่ต้องการทำ Live Streaming ให้มีคุณภาพทั้งภาพและเสียง ลดภาระการใช้ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ลง อุปกรณ์เสริมเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการ Live Streaming อีกเช่นกันเพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยเพิ่มอรรถรสและลูกเล่นให้กับผู้ชมยิ่งขึ้น
อย่างที่เราทราบกันดีว่า Live Streaming ใช้ทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์มาก ทำให้คุณภาพของภาพลดลง Capture Card ช่วยลดภาระการทำงานของคอมพิวเตอร์เราจึงแนะนำว่าควรเลือก Capture Card ที่ทันสมัยที่สุดและรองรับ HDMI จะดีที่สุดในกรณี ใช้งานกล้องมากกว่า 1 ตัวและต้องการภาพหลายมุมมองควรต้องมีอุปกรณ์ Switcher ที่ใช้ในการตัดสลับภาพและเสียง ทำให้เราควบคุมการ Live Streaming ได้ง่ายขึ้นปัจจุบัน Switcher มีให้เลือกหลายแบบท่านควรเลือก Switcher ที่ใช้งานง่าย เช่น มีระบบ Plug and Play ที่พร้อมใช้งานได้ทันที รองรับกับการใช้งานกล้องหลายประเภท ขนาดต้องกะทัดรัดทำให้สะดวกในการเคลื่อนย้ายใช้งานนอกสถานที่และสามารถเป็น Video Capture Card ภายในตัว
และนี่คือ 3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ทำ Live Streaming ที่เรารวบรวมมาเป็นแนวทางในการ Live Streaming ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ Live Streaming หรือสนใจมองหา ระบบเสียง ระบบภาพ ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com

Facebook: https://www.facebook.com/VisualAudioNetwork

Line: @vanintertrade / http://line.me/ti/p/%40vanintertrade