เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงรู้จักปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงที่เห็นในเครื่องเสียง ทีวี หรือวิทยุกันดี แต่ในงานระบบเสียง โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ต้องใช้กับงานแสดงสดหรือห้องประชุม เช่น มิกเซอร์ เครื่องขยายเสียงจะมีปุ่มสำหรับปรับระดับเสียงของแต่ละช่องเสียบอุปกรณ์เพิ่มเข้ามา นั่นคือปุ่ม Gain นั่นเอง แล้วปุ่ม Gain มันคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร วันนี้เราจะตอบทุกข้อสงสัยในบทความนี้กัน

Gain คืออะไร

ปุ่มที่ใช้ปรับอัตราส่วนระหว่างขนาดของสัญญาณที่ Output กับสัญญาณที่ Input ของอุปกรณ์แต่ละชิ้นเช่น ลำโพง เครื่องขยายเสียง หรือมิกเซอร์ เพื่อให้ได้สัญญาณที่เหมาะสม ผลที่ได้รับ คือ ได้คุณภาพเสียงที่ดีและมีเสียงรบกวนน้อยที่สุด ลดความเสี่ยงที่อุปกรณ์จะได้รับความเสียหาย

ความสำคัญของ Gain

ทุกอุปกรณ์จะมีสัญญาณเสียงรบกวน (Noise) เกิดขึ้นในตัวเอง ดังนั้นการปรับสัญญาณเสียงของแต่ละอุปกรณ์ให้มีความเหมาะสมนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากเราปรับ Gain น้อยเกินไปจะทำให้สัญญาณเสียงรบกวนมีความใกล้เคียงกับสัญญาณเสียงที่เราต้องการ เมื่อทั้ง 2 สัญญาณมีความใกล้เคียงกันและถูกส่งไปที่เครื่องขยายเสียงก็จะทำให้สัญญาณเสียงรบกวนถูกขยายไปด้วย ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาคือ เกิดเสียงซ่าๆ เบาๆ จนรู้สึกได้ หรือเสียงไม่ชัดเจนนั่นเอง
สำหรับการปรับ Gain ให้เหมาะสมที่ง่ายที่สุด คือลองปรับปุ่ม Gain ทุกช่องสัญญาณที่จะใช้งานมาที่ 0dB แล้วลองฟังเสียงโดยรวมดูว่ามีจุดไหนที่เสียงดังหรือเบาไปบ้าง ซึ่งการปรับ Gain ให้เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น รูปแบบงานติดตั้ง ขนาดพื้นที่งาน เป็นต้น จึงไม่มีสูตรตายตัวในการปรับ Gain เราจำเป็นต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญโดยเฉพาะการฟังเพื่อบอกรายละเอียดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับระดับสัญญาณเสียงได้
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบภาพ ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com
Line: @vanintertrade / line.me/ti/p/%40vanintertrade