เครื่องฟอกอากาศคืออะไร ทำไมจำเป็นต้องมี

เมื่อความเจริญได้เข้ามาตามพื้นที่ต่างๆ ทำให้จำนวนที่อยู่อาศัย โรงงานอุตสาหกรรม และยานพาหนะที่ใช้น้ำมัน มีเพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ยังเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษและมลภาวะต่างๆ ทั้งปัจุบันยังมีปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สามารถติดต่อกันได้ผ่านระบบทางเดินหายใจเกิดขึ้นมาอีก เพื่อให้อากาศที่ดีกลับมาอีกครั้ง เราต้องมีตัวช่วยที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งคงจะหนีไม่พ้น “เครื่องฟอกอากาศ” ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกันว่า เครื่องฟอกอากาศคืออะไร หลักการทำงานของมันเป็นอย่างไร เราจะมาให้คำตอบกัน

เครื่องฟอกอากาศคืออะไร ?

เครื่องฟอกอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์มากขึ้นด้วยการดักจับสิ่งแปลกปลอมในอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย ไวรัส รวมไปถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยหลักการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ คือ การดูดอากาศเข้าไปในเครื่องผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอม แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน ซึ่งเครื่องฟอกอากาศในแต่ละแบรนด์นั้นจะมีเทคโนโลยีการกรองหรือฟอกอากาศที่แตกต่างกันออกไป

ทำไมถึงต้องมีเครื่องฟอกอากาศ ?

ปัจจุบันนี้มลภาวะทางอากาศก็เริ่มมากขึ้นและยังมาในรูปแบบของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีชื่อว่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สำหรับสาเหตุที่เรียกว่า PM 2.5 เพราะว่า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของฝุ่นละอองนั้นเล็กถึง 2.5 ไมครอน หากเปรียบเทียบกันง่ายๆ เส้นผมของเรามีขนาดเพียงแค่ 50-100 ไมครอน แต่ฝุ่นละอองมีขนาดถึง 2.5 ไมครอน ซึ่งเล็กมากเมื่อเทียบกับเส้นผมเรา และยิ่งถ้าสูดเข้าไปมากๆ ก็จะส่งผลอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ได้

และอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดที่สามารถติดต่อกันได้ทางระบบการหายใจด้วยการสูดละอองที่มีไวรัสปนเปื้อนเข้าไป จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Castilla-La Mancha ประเทศสเปน พบว่าเครื่องฟอกอากาศที่ใช้ HEPA filter ขนาดกรองอนุภาค 0.1 ไมครอน ได้ 99.95% ตั้งทิ้งไว้กลางห้องที่มีความจุไม่เกิน 82 ลูกบาศก์เมตร โดยมีผู้ป่วยโควิดอยู่ สามารถลดโอกาสการหมุนเวียนของเชื้อในอากาศของห้องนั้นได้ 80% 

ด้วยเหตุนี้เอง เครื่องฟอกอากาศจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นกับเราอย่างยิ่ง ถ้าเราพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะทางอากาศสูงและพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสูง

Reference :

สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม หรือ Smart Classroom ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com