3 โปรแกรสำหรับ Video Conference ที่องค์กรต้องมี

ในการทำงานแบบ New Normal ที่เกิดจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หรือสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้องค์กรหลายแห่งได้นำเทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กรด้วยโปรแกรม Video Conference ทำให้คนในองค์กรสามารถ พูดคุยปรึกษา ประชุมออกความคิดเห็น หรือติดต่องานกับลูกค้าได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ถือว่าเป็นประโยชน์มากในช่วงเวลานี้ เพื่อเป็นการส่งมอบสิ่งดีๆ ให้กับทุกคน วันนี้เราจึงรวบรวมโปรแกรม Video Conference ยอดนิยมที่มีความเสถียรและง่ายต่อการใช้งานมาให้ดูกัน

ZOOM

โปรแกรม ZOOM ถือว่าเป็นโปรแกรมที่เหมาะสำหรับ Video Conference เป็นอย่างมาก ซึ่งตัวซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันของ ZOOM สามารถจัดประชุม สัมมนา หรือการเรียนการสอนทางออนไลน์ โดยผ่านอุปกรณ์อย่าง คอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต ได้อย่างดี สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมออนไลน์พร้อมกันได้สูงสุดถึง 100 คน และประชุมได้ต่อเนื่องถึง 40 นาที ในรูปแบบที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่หากต้องการปลดล็อกการจำกัดเวลา และเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมใช้งานเป็น 1,000 คน ต้องอัปเกรดเป็นแบบเสียค่าใช้จ่ายเท่านั้น ถือว่าเป็นโปรแกรมที่นิยมมากในประเทศไทย และใช้กันอย่างแพร่หลาย

Microsoft Teams

โปรแกรม Microsoft Teams เป็นโปรแกรมยอดนิยมที่ใช้สำหรับ Video Conference ในระดับองค์กรของทาง Microsoft ตัวโปรแกรมสามารถใช้งานร่วมกับ Microsoft Office 365 ได้ Microsoft Teams แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายสามารถรองรับผู้ใช้งานสูงสุดถึง 250 คน นอกจากนี้ตัวโปรแกรม Microsoft Teams ยังสามารถส่งไฟล์ขนาดสูงสุด 250GB/ไฟล์ พร้อมกับแก้ไขไฟล์ Word, Excel หรือ PowerPoint ภายในโปรแกรมแบบออนไลน์ได้พร้อมกันถึง 100 คน แต่ถ้าเป็นผู้ใช้งานโปรแกรม Office 365 แบบเสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว ก็สามารถอัปเกรดโปรแกรม Microsoft Teams ให้เป็นแบบเวอร์ชันเต็มได้เลย ในส่วนของการใช้งาน ผู้ใช้งานจะต้องมี Account ของ Hotmail หรือ Outlook ก่อนเพื่อล็อกอินเข้าใช้งาน

Cisco Webex

โปรแกรม Cisco Webex เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับ Video Conference ของทาง Cisco บริษัทระบบเครือข่ายเน็ตเวิร์กระดับโลก ในเวอร์ชันใช้งานฟรีโปรแกรมสามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ 100 คน และประชุมได้ต่อเนื่องถึง 40 นาที และสามารถอัปเกรดเพื่อเพิ่มผู้เข้าร่วมประชุมสูงสุดถึง 1,000 คน ซึ่งแพ็กเกจของ Cisco Webex มีรูปแบบให้เลือกใช้งานด้วยกัน 3 แบบดังนี้
  • Web Meetings เหมาะสำหรับการประชุมแบบ Con-Call เป็นหลัก สามารถแชร์หน้าจอ เขียนหน้าจอ หรือบันทึกการประชุมได้
  • Webex Training มีลักษณะพื้นฐานเหมือนกับ Webex Meetings แต่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 1,000 คน เหมาะกับการจัดคอร์สสัมมนา หรือใช้สำหรับคลาสเรียนออนไลน์ที่มีนักเรียนจำนวนมาก
  • Webex Events มีลักษณะพื้นฐานเหมือนกับ Webex Meetings และสามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 1,000 คนเหมือนกับ Webex Training แต่มีฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมกับการจัด Event Online สามารถพูดคุยผ่านโปรแกรม และนำขึ้น Facebook Live ได้
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโปรแกรมที่ใช้สำหรับ Video Conference เท่านั้น และยังมีโปรแกรมตัวอื่นๆ ให้เลือกใช้อีกมากมาย การเลือกใช้โปรแกรม Video Conference ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละองค์กรหรือหน่วยงานของท่าน แต่ต้องอย่าลืมให้ความสำคัญกับอุปกรณ์สำหรับ Video Conference เช่น ไมโครโฟนและลำโพงขยายเสียง หรือกล้อง Video Conference ด้วย เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้คุณภาพของภาพและเสียงออกมาดี ทำให้การประชุมเกิดความลื่นไหลไม่สะดุด อีกทั้งเมื่อคุณภาพของภาพและเสียงดีแล้วก็จะช่วยลดอารมณ์ในการประชุมให้ดูผ่อนคลายได้ดีอีกด้วย
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบภาพ ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com
Line: @vanintertrade / http://line.me/ti/p/%40vanintertrade