ทำความรู้จักประเภท Projector

ในปัจจุบันโปรเจกเตอร์ถูกนำมาใช้งานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความบันเทิงภายในบ้าน หรือการนำเสนองานในที่ประชุม การจะเลือกใช้โปรเจกเตอร์ให้เหมาะสมกับงาน เราต้องทำความรู้จักกับโปรเจกเตอร์แต่ละประเภทกันก่อนเพื่อให้เข้าใจการทำงานของโปรเจกเตอร์
ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักกันว่าโปรเจกเตอร์ที่นิยมใช้งานมีกี่ประเภท และอะไรบ้าง โดยเราจะแยกประเภทของโปรเจกเตอร์ตามลักษณะของการแสดงภาพออกเป็นแต่ละประเภทดังนี้

LCD Projector

LCD Project เป็นโปรเจกเตอร์ นิยมใช้งานทั้งการนำเสนองาน หรือทำเป็นระบบ Home Theater เพื่อความบันเทิงภายในบ้าน ซึ่งส่วนประกอบที่ให้แสงภาพในระบบของโปรเจกเตอร์ประเภทนี้คือหลอดภาพ หลักการทำงานของ LCD โปเจคเตอร์คือจะใช้แสงจากหลอดภาพยิงผ่าน Panel สี 3 ชุด ซึ่งประกอบด้วย สีแดง, สีเขียว และสีน้ำเงิน หรือเรียกว่า RGB แล้วส่งรวมกันเป็นภาพแล้วส่องผ่านเลนส์อีกที และแสงจะถูกยิงออกไปที่จอรับภาพ ทำให้ภาพที่ออกมาดูมีความสมบูรณ์ และเป็นธรรมชาติ

DLP Projector

DLP Projector เป็นโปรเจกเตอร์อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมมากเพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายไม่แพ้แบบ LCD เลย และหลอดภาพ?ยังถูกนำมาใช้งานเช่นเดียวกับ LCD Projector หลักการทำงานคือจะใช้ชิพแสดงภาพที่มีชื่อว่า DMD (Digital Micromirror Device) ยิงแสงสีขาวผ่านวงล้อสะท้อนเข้ากับกระจกสะท้อนแสงขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก ไปยังชุดเลนส์ส่งเพื่อให้เป็นภาพที่ฉายออกจอรับภาพ ซึ่งภาพที่ออกมาจะมีความละเอียดขนาดที่ 1,024 X 768 Pixel

LCOS Projector

LCOS Projector เป็นโปรเจกเตอร์ที่เอาจุดเด่นของระบบ LCD และ DLP มารวมเข้าไว้ด้วยกัน หลักการทำงานคือจะใช้การสะท้อนแสงของสีทั้ง 3 Panel (Red, Green, Blue) โดยใช้การสะท้อนแผ่น Liquid Crystal แทนการสะท้อนกระจกเงาบนชิป DMD ซึ่งแผ่น Liquid Crystal จะประกอบด้วยเซลล์ภาพจำนวนมาก จึงให้ภาพที่มีคุณภาพสูงกว่าทั้ง LCD และ DLP ซึ่งโปเจกเตอร์แบบ LCOS ยังเป็นที่นิยมมากในการนำมาใช้ในระบบ Home Theater อีกด้วย

Laser Projector

Laser Projector เป็นนวัตกรรมใหม่ของโปรเจกเตอร์ที่มีการนำ Laser มาใช้เป็นแหล่งกำเนิดแสง แทนหลอดภาพที่ใช้ในโปรเจกเตอร์ทั่วไป จึงทำให้มีความสว่างที่ดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดภาพแบบทั่วไปเป็นอย่างมาก ซึ่งตัว Laser Projector สามารถใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีของโปรเจกเตอร์ 3 ประเภทก่อนหน้านี้ ทำให้หลักการทำงานของโปรเจกเตอร์แบบ Laser มีความเหมือนกัน ในอนาคต Laser Projector จะมาทดแทนโปรเจกเตอร์บางประเภททันที เนื่องจากให้ความสว่าง และความละเอียดของภาพที่ดีกว่า
และนี่คือเรื่องของประเภทโปรเจกเตอร์ ที่เราได้รวบรวมมาให้คุณเข้าใจมากยิ่งขึ้น หากท่านใดสนใจโปรเจกเตอร์คุณภาพดี บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด ยินดีให้บริการครับ สัปดาห์หน้าเราจะมาทำพูดถึงเรื่องความละเอียดภาพของโปรเจกเตอร์กัน เพราะฉะนั้นโปรดติดตามรอได้เลยครับ
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com