MONO กับ STEREO แบบไหนดีกว่ากัน

ในเรื่องของเครื่องเสียงนั้น หลายคนคงได้ยินการกล่าวถึงคำว่า MONO หรือ STEREO กันอยู่บ่อย ๆ แต่ทั้ง 2 อย่างนี้มีความหมายจริง ๆ เป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายความหมายของ MONO และ STEREO ให้ทุกคนได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งแนะนำการเลือกใช้งานระหว่าง MONO และ STEREO ว่าแบบไหนดีกว่ากัน

เสียง MONO คืออะไร ?

เสียง MONO คือ เสียงจากแหล่งกำเนิดที่ผ่านอุปกรณ์ เช่น ไมโครโฟน MIXER แล้วถูกส่งสัญญาณเสียงออกมา 1 ช่องสัญญาณ ทำให้เสียงที่เราได้ยินจากลำโพง หรือหูฟัง มีเสียงที่เหมือน และความดังเท่ากัน ไม่เกิดมิติของเสียง ซึ่งเราจะได้ยินเสียงลักษณะนี้จาก วิทยุทรานซิสเตอร์ ลำโพงบลูทูธ เสียงประกาศในพื้นที่สาธารณะ เป็นต้น และหากสัญญาณเสียงนี้ถูกบันทึก เสียงที่ได้ก็จะเป็นเสียง MONO เช่นกัน

เสียง STEREO คืออะไร ?

เสียง STEREO คือ เสียงจากแหล่งกำเนิดที่ผ่านอุปกรณ์ เช่น ไมโครโฟน MIXER แล้วถูกแยกส่งสัญญาณเสียงออกมา 2 ช่องสัญญาณ ทำให้เสียงที่เราได้ยินจากลำโพง หรือหูฟัง มีเสียงที่ต่างกัน และความดังไม่เท่ากัน ทำให้เกิดมิติของเสียงในการรับฟัง ซึ่งเราจะได้ยินเสียงลักษณะนี้จาก ชุดเครื่องเสียงมินิคอมโป ชุดเครื่องเสียงติดรถยนต์ เป็นต้น และหากสัญญาณเสียงนี้ถูกบันทึก เสียงที่ได้ก็จะเป็นเสียง STEREO เช่นกัน

เลือกใช้งานแบบไหนดี ?

การเลือกใช้งานไม่มีแบบตายตัว ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการ รูปแบบการใช้งาน โดยมีปัจจัยของสภาพแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ยกตัวอย่างเช่น การใช้งานในสวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ซึ่งเราต้องการให้เสียงที่ดังออกไปให้ผู้ฟังได้ยินในระดับที่เท่ากัน ไม่ว่าจะอยู่บริเวณไหน ไม่ต้องการมิติของเสียง ดังนั้นเราควรเลือกเสียงแบบ MONO ส่วนเสียงแบบ STEREO เหมาะสำหรับงานที่เราต้องการให้ผู้ฟังได้ยินเสียงที่มีมิติของเสียง เช่น โรงละคร ห้อง Auditorium ห้อง Karaoke และห้องบันทึกเสียง เป็นต้น
อย่างไรก็ตามนอกจากการเข้าใจความหมายของ MONO และ STEREO รวมถึงการเลือกใช้งานให้เหมาะสมแล้ว การเลือกอุปกรณ์เสียงที่มีคุณภาพและเหมาะสมมาใช้งาน ก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เสียงออกมาดี และมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com
Line: @vanintertrade / http://line.me/ti/p/%40vanintertrade