3 เทคนิคในการดูแลลำโพง

ลำโพงถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับสถานที่ที่ใช้งาน ไม่ว่าผู้ฟังจะอยู่ในตำแหน่งใดของสถานที่ก็ตาม และลำโพงก็ยังเป็นตัวช่วยขยายเสียงให้ชัดเจนขึ้นโดยที่ทุกท่านไม่ต้องเงี่ยหูฟังเสียงพูด หรือเสียงเพลง Background Music อีกต่อไป และยังช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมและรับฟังสื่อต่างๆ อีกด้วย เพื่อให้ลำโพงของทุกท่านมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและดูดีที่สุด เราควรคำนึงวิธีการดูแลรักษาลำโพงให้ถูกต้อง วันนี้เราจะมาแนะนำ 3 เทคนิคการดูแลรักษาลำโพงเบื้องต้นที่ถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานคุ้มค่า ยืดอายุการใช้งานลำโพงให้นานขึ้นกันครับ

เรื่องของฝุ่น

ฝุ่นถือว่าเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของลำโพง ไม่เพียงทำให้ลำโพงของท่านดูสกปรกเท่านั้น แต่ฝุ่นขนาดเล็ก ๆ ยังสามารถสร้างปัญหากับระบบภายในลำโพงได้ ฝุ่นที่เกาะตามขั้วต่อสายของลำโพงจะขัดขวางการส่งสัญญาณเสียง และเพิ่มเสียงรบกวนให้กับระบบเสียง ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานภาพรวมของระบบเสียงของผู้ใช้งานอีกด้วย หากเราไม่ทำความสะอาดลำโพงที่ใช้งาน ก็อาจทำให้สายไฟ และลำโพงเกิดความเสียหาย ส่งผลต่อการใช้งานลำโพงในระยะยาวได้ วิธีที่ดีที่สุดคือ ควรหมั่นทำความสะอาดลำโพง รวมไปถึงอุปกรณ์ระบบเสียงอื่น ๆ เป็นประจำ ไม่แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยน้ำ หรือของเหลวต่าง ๆ กับลำโพงเพราะจะทำให้ดอกลำโพง และส่วนอื่น ๆ เกิดความเสียหาย ควรใช้ผ้าแห้งเช็ดจะปลอดภัยกับลำโพงที่สุด

เรื่องของความร้อน

ความร้อนของลำโพงเป็นเรื่องที่เราต้องคำนึงถึงด้วยเช่นกัน หากลำโพงไม่ได้รับการออกแบบให้ระบายความร้อนได้ดี หรือไม่ได้ออกแบบสำหรับใช้งานกลางแจ้ง จะทำให้ลำโพงเกิดความร้อนสะสมเป็นเวลานาน อาจทำให้วัสดุส่วนประกอบลำโพงที่ใช้งานเกิดความเสียหาย และเสื่อมสภาพได้รวดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น เช่น วัสดุหุ้มโครงสร้างของตู้ลำโพง, ขอบยางต่างๆ ไปจนถึงวงจรไฟฟ้า
วิธีที่ดีที่สุด ควรหลีกเลี่ยงการจัดเก็บลำโพงให้ไกลจากแสงแดดโดยตรง และควรเลือกลำโพงให้เหมาะสมกับงานเพื่อป้องกันความเสียหายจากความร้อนสะสมภายในลำโพงครับ

เรื่องของการใช้งาน

ไม่ว่าการใช้งานลำโพงชนิดใดก็ตาม ต้องเปิดเสียงลำโพงให้ดังไว้ก่อนเพื่อให้ผู้ได้ยินรับฟังเสียงที่ออกมาได้เต็มที่ แต่หารู้ไม่ว่าการเปิดเสียงลำโพงในระดับสูงสุดนั้น ถือว่าเป็นการทำร้ายลำโพงทางอ้อม เพราะถ้าเปิดเสียงลำโพงในระดับที่สูงเกินไปอาจทำให้ลำโพงเกิดความเสียหายได้ และยังเป็นการลดอายุการใช้งานของลำโพงให้เสื่อมสภาพเร็วอีกด้วย ทางที่ดีควรเปิดเสียงดังประมาณ 80 – 85% ของเสียงลำโพงก็เพียงพอครับ
ทั้งหมดนี้คือเทคนิคดูแลรักษาลำโพงเบื้องต้นที่เราเอามาฝากกันครับ สิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลลำโพงคือ ความสม่ำเสมอจากการหมั่นตรวจสอบลำโพงอยู่เป็นประจำเพื่อยืดอายุการใช้งานลำโพงในระบบเสียงให้นานยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ในการดูแลรักษากับลำโพงประเภทต่างๆ ได้ด้วย เช่น ลำโพงทั่วไป, ลำโพง PA ไปจนถึงลำโพงเพดาน เป็นต้น สุดท้ายนี้ก็อย่าลืมติดตามเราในทุกช่องทางด้านล่างนี้ เพื่อรับบทความใหม่ๆ กันครับ
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com
Facebook: https:// VAN Intertrade Co., Ltd.