ทุกท่านทราบหรือไม่ว่าโหมดของเครื่องขยายเสียงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ทุกท่านต้องเข้าใจ เพราะแต่ละโหมดของเครื่องขยายเสียงมีการใช้งานที่ต่างกัน และมีความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกท่านจะไม่ทำให้ลำโพง หรือเครื่องขยายเสียงเกิดความเสียหายจากการตั้งค่าโหมดการทำงานที่ไม่ถูกต้อง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักโหมดของเครื่องขยายเสียงว่ามีความหมายอย่างไร และแต่ละโหมดเหมาะสมกับงานแบบใด เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องครับ
** ต้องบอกไว้ก่อนว่าโหมดเหล่านี้จะมีเฉพาะในเครื่องขยายแบบ Low Impedance เท่านั้นครับ

Stereo Mode

Stereo Mode คือโหมดพื้นฐานของเครื่องขยายเสียง โหมดนี้จะทำให้เครื่องขยายเสียงส่งกำลังขับไปยังฝั่งซ้าย และขวาในระดับสัญญาณที่เท่าๆ กัน ซึ่งโหมดนี้จะทำให้การต่อลำโพงเข้ากับเครื่องขยายเสียง สามารถแยกต่อแบบอิสระทั้งภาค Output ฝั่งซ้าย และขวา เช่น เมื่อเราต่อลำโพงผ่านเพียงช่อง Output ฝั่งซ้าย เราจะสามารถควบคุมได้เพียงลำโพงที่ต่อผ่านช่อง Output ฝั่งซ้ายได้เท่านั้น และหากเราต่อลำโพงผ่านเพียงช่อง Output ฝั่งขวา เราจะสามารถควบคุมได้เพียงลำโพงที่ต่อผ่านช่อง Output ฝั่งขวาเท่านั้นเช่นกัน

Bridge Mono Mode

Bridge Mono Mode คือโหมดที่จะช่วยเพิ่มกำลังขยายสูงสุดของเครื่องขยายเสียงด้วยการนำกำลังวัตต์ของภาค Output จากฝั่งซ้าย และขวาของเครื่องขยายเสียงมาทำงานร่วมกันให้เป็น Channel เดียวกัน นั่นทำให้การต่อลำโพงเข้ากับเครื่องขยายเสียงในโหมดนี้จะสามารถควบคุมลำโพงได้เพียง 1 Channel เท่านั้น

ความเหมาะสมของแต่ละ Mode

ความเหมาะสมในการใช้งาน Mode ของเครื่องขยายเสียงนั้นต้องขึ้นอยู่กับความต้องการ รูปแบบการใช้งาน โดยมีปัจจัยของสภาพแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ตัวอย่างเช่น การใช้งาน Stereo Mode จะเหมาะสมกับงานทั่วไปเป็นอย่างมาก เช่น งานอีเวนต์ทั่วไป ห้องประชุมขนาดเล็ก หรืองานทั่วไปที่ใช้พื้นที่ไม่มาก ในขณะที่การใช้งาน Bridge Mono Mode จะเหมาะกับการใช้ร่วมกับลำโพงที่มีกำลังวัตต์สูงอย่างลำโพง Line Array หรืองานที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น หอประชุม งานคอนเสิร์ต หรืองาน Expo ต่างๆ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามการแนะนำและการเลือกใช้งาน Mode ของเครื่องขยายเสียง ยังเป็นเพียงเรื่องเบื้องต้นเท่านั้นเพราะยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องคำนึงด้วย เช่น สเปกของอุปกรณ์ที่ใช้งาน ขนาดและสภาพแวดล้อมของสถานที่ที่ใช้งาน รวมถึงดุลยพินิจของผู้ใช้งานและผู้ติดตั้งด้วย เราแนะนำว่าควรปรึกษาบริษัทที่รับออกแบบ และติดตั้งระบบเสียงโดยเฉพาะ และบริษัทนั้นควรมีอุปกรณ์ให้ทดลองด้วยครับเพื่อให้ได้สิ่งที่เหมาะสมกับความต้องการใช้งานของทุกท่าน สุดท้ายนี้ก็อย่าลืมติดตามเราในทุกช่องทางด้านล่างนี้ เพื่อรับบทความใหม่ ๆ กันนะครับ
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com
Facebook: https:// VAN Intertrade Co., Ltd.