EN54 มาตรฐาน สากล ที่คุณควรรู้

มาตรฐานความปลอดภัยของอุปกรณ์ เป็นสิ่งที่องค์กรทุกแห่งเริ่มตระหนักมากขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับชีวิต และความปลอดภัย เช่น ระบบเตือนภัยด้วยเสียง และระบบ Fire Alarm อุปกรณ์พวกนี้ต้องมีเกณฑ์เพื่อวัดมาตรฐานของอุปกรณ์ ซึ่งหากเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกก็จะสร้างความมั่นใจผู้บริโภคได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับหนึ่งในมาตรฐานสากลอย่าง มาตรฐาน EN54 ว่าคืออะไรและมาตรฐานนี้มีประโยชน์กับทุกคนอย่างไร

มาตรฐาน​ EN54 คืออะไร ?

มาตรฐาน EN54 คือ มาตรฐานสำหรับประเมินประสิทธิภาพของระบบตรวจจับอัคคีภัยและระบบสัญญาณเตือนอัคคีภัย (Fire Alarm) ตลอดจนระบบเตือนภัยด้วยเสียง (Evacuation System หรือ Voice Alarm System) ที่กำหนดโดย CEN (อังกฤษ :The European Committee for Standardization, ฝรั่งเศส : Comité Européen de Normalisation) จากทวีปยุโรปและเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก

ความสำคัญของมาตรฐาน EN54

มาตรฐาน EN54 ถือเป็นมาตรฐานบังคับ หากระบบตรวจจับอัคคีภัยและระบบสัญญาณเตือนอัคคีภัยไม่ได้ตามมาตรฐาน EN54 จะไม่สามารถนำเข้ามาจำหน่ายในกลุ่มประเทศสมาชิกได้ ซึ่งมาตรฐานนี้มีการใช้เป็นเกณฑ์ในหลายประเทศนอกสหภาพยุโรป เช่น ประเทศแถบละตินอเมริกา แอฟริกาและเอเชีย เป็นต้น

อุปกรณ์ระบบเสียงประกาศมาตรฐาน EN54 มีอะไรบ้าง

อุปกรณ์ระบบเสียงประกาศหลายชนิดมีมาตรฐาน EN54 ซึ่งมักจะถูกใช้ในระบบเตือนภัยด้วยเสียง(Evacuation System หรือ Voice Alarm) เช่น การเตรียมอพยพด้วยเสียง หรือการประกาศเตือนภัยสาธารณะ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นจะประกอบด้วย
  • EN54-16 อุปกรณ์ควบคุมและแสดงสัญญาณเตือนภัยด้วยเสียง
  • EN54-24 ส่วนประกอบของระบบเตือนภัยด้วยเสียง:ลำโพง

 ประโยชน์ของมาตรฐาน EN54

  • มั่นใจในความปลอดภัยของอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรอง
  • สามารถใช้เป็นเกณฑ์การเลือกอุปกรณ์ได้
  • มั่นใจด้านคุณภาพของอุปกรณ์
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบภาพ ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com