Review ไมโครโฟนชุดประชุม BM Series จาก PROEL

ไมโครโฟนชุดประชุม คือ ไมโครโฟนชนิดหนึ่งที่มีก้านไมค์และฐานไมโครโฟน เพื่อตั้งบนโต๊ะในห้องประชุม โดยส่วนใหญ่จะถูกใช้ในห้องประชุมบอร์ดบริหารและห้องประชุมที่มีประธานและผู้ร่วมประชุม ซึ่งไมโครโฟนชุดประชุมก็มีฟังก์ชันให้ผู้ใช้งานได้เลือกมากมาย เช่น การจัดระเบียบก่อน-หลังในการสนทนา, การแสดงสัญลักษณ์หรือยืนยันตัวตนของผู้ที่กำลังพูด และการลงมติหรือโหวตเสียงของผู้ร่วมประชุม เป็นต้น โดยทั่วไประบบชุดประชุมจะมีอุปกรณ์หลักอยู่ 3 อย่าง คือ เครื่องควบคุม ไมโครโฟนชุดประชุมสำหรับประธาน -ไมโครโฟนชุดประชุมสำหรับผู้เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ ระบบไมโครโฟนชุดประชุมในปัจจุบัน จะมีด้วยกันอยู่ 2 ประเภทคือ ไมโครโฟนชุดประชุมแบบมีสายและแบบไร้สาย และวันนี้เราจะมาแนะนำหนึ่งในระบบไมโครโฟนชุดประชุมแบบมีสายที่ยอดเยี่ยมอย่าง ไมโครโฟนชุดประชุม BM Series จาก PROEL จะมีอะไรกันบ้าง เรามาสำรวจกัน

 

ไมโครโฟนชุดประชุมแบบมีสาย BM Series จาก PROEL

เป็นไมโครโฟนชุดประชุมแบบมีสายจาก PROEL ที่ถูกออกแบบให้ติดตั้งง่าย ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสถึงคุณภาพเสียงที่มีความชัดเจน เหมาะกับการนำไปติดตั้งในห้องประชุม มาพร้อมระบบการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก โดยจะแบ่งการใช้งานไมโครโฟนเป็น 2 แบบคือ ไมโครโฟนชุดประชุมสำหรับประธาน (BMCD​) และไมโครโฟนชุดประชุมสำหรับผู้ร่วมประชุม (BMDD) ซึ่งมีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายคลึงกัน โดยมีฟังก์ชันการใช้งานดังนี้

ปุ่มเปิด/ปิดไมโครโฟนและไฟ LED

ฐานไมโครโฟนชุดประชุม BM  Series มีปุ่มเปิด/ปิดการใช้งานของไมโครโฟนเป็นปุ่มเดียวกัน เมื่อผู้ใช้งานกดปุ่มเปิดการใช้งานที่ฐานไมโครโฟน สัญญาณไฟจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและไฟวงแหวน LED แสดงสถานะการทำงานของไมโครโฟนจะสว่างขึ้น และเมื่อกดปุ่มอีกครั้งเพื่อปิดการใช้งาน สัญญาณไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวและไฟวงแหวน LED แสดงสถานะการทำงานของไมโครโฟนจะดับลง

ปุ่ม PRIORITY สำหรับตัดเสียงไมโครโฟนผู้ร่วมประชุม

ไมโครโฟนชุดประชุมสำหรับประธาน (BMCD​) สามารถตัดเสียงสนทนาไมโครโฟนของผู้ร่วมประชุมได้ด้วยการกดปุ่ม PRIORITY เมื่อผู้ใช้งานกดปุ่ม PRIORITY เพื่อตัดเสียงผู้ร่วมประชุม ไฟวงแหวน LED แสดงสถานะการทำงานของไมโครโฟนผู้ร่วมประชุมจะดับลง แสดงว่า ไมโครโฟนผู้ร่วมประชุมกำลังถูกตัดเสียงสนทนาอยู่ หากผู้ร่วมประชุมต้องการสนทนาอีกครั้ง ให้กดปุ่มเปิดการใช้งานที่ฐานไมโครโฟนเท่านั้น

ก้านไมโครโฟน

ก้านไมโครโฟนสำหรับ BM Series มีให้เลือกทั้งหมด 2 ขนาดด้วยกันคือ ก้านไมโครโฟนแบบยาวและก้านไมโครโฟนแบบสั้น ซึ่งการใส่ก้านไมโครโฟนให้เข้ากับฐานไมโครโฟนสามารถทำได้โดยการถอดหมุนส่วนข้อต่อของก้านไมโครโฟนที่ติดกับฐานไมโครโฟนชุดประชุม นอกจากนี้ยังสามารถปรับองศาตรงบริเวณคอไมโครโฟนให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานได้อีกด้วย

มีลำโพงภายในตัวที่ฐานไมโครโฟน

หากท่านไม่ต้องการเสียงที่ดังมากเกินไป ฐานไมโครโฟนชุดประชุม BM Series มีลำโพงในตัวพร้อมปุ่มปรับระดับเสียง ทำให้ปรับระดับเสียงได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละท่าน ข้อพิเศษของไมโครโฟนชุดประชุม BM Series คือ หากผู้พูดใช้งานไมโครโฟนชุดประชุมชุดใดอยู่  ไมโครโฟนชุดประชุมชุดนั้นจะปิดเสียงลำโพงโดยอัตโนมัติ และด้านหลังยังมีช่องต่อหูฟังเพื่อฟังเสียงสนทนากับอีกฝ่ายได้ดียิ่งขึ้น

CONFD เครื่องควบคุมไมโครโฟนชุดประชุม

CONFD เป็นอุปกรณ์สำหรับควบคุมระบบชุดประชุมทั้งหมด โดยใช้งานร่วมกับไมโครโฟนชุดประชุมสำหรับประธาน (BMCD​) และไมโครโฟนชุดประชุมสำหรับผู้ร่วมประชุม (BMDD) สามารถจ่ายกระแสไฟและเชื่อมต่อเพื่อขยายระบบไมโครโฟนได้มากถึง 64 ชุดต่อหนึ่งเครื่อง มาพร้อมกับลำโพงภายในตัวสำหรับมอนิเตอร์ และยังสามารถเชื่อมต่อไมโครโฟนภายนอกได้อีกด้วย นอกจากนี้เครื่องควบคุม CONFD ยังมีฟังก์ชันในการใช้งานที่หลากหลายดังนี้

ปุ่มสำหรับตั้งค่ารูปแบบการประชุม

  • ปุ่ม MODE: ใช้สำหรับการเลือกรูปแบบซึ่งตัว CONFD สามารถเลือกรูปแบบการประชุมได้ 4 โหมดหลักได้แก่
    1. FREE MODE: ไมโครโฟนชุดประชุมสามารถกดพูดได้อิสระทุกชุด
    2. LIMIT MODE: สามารถจำกัดจำนวนผู้พูดพร้อมกันได้ (ไม่รวมไมโครโฟนประธาน)
    3. FIFO MODE: ไมโครโฟนผู้ร่วมประชุมของใครกดปุ่มเปิดไมโครโฟนก่อน ผู้ร่วมประชุมคนนั้นจะมีสิทธิ์ได้พูดก่อน (ไม่รวม ไมโครโฟนประธาน)
    4. ONLY MODE: เมื่อกดปุ่ม PRIORITY ตัดการทำงานไมโครโฟนผู้ร่วมประชุม ไมโครโฟนประธาน จะพูดได้เพียงคนเดียวเท่านั้น
  • ปุ่ม SET: ใช้สำหรับยืนยันหลังจากเลือกรูปแบบการประชุมผ่านปุ่ม MODE แล้ว
  • ปุ่ม SAVE: ใช้เพื่อบันทึกรูปแบบการประชุมที่ต้องการหลังจากกดยืนยันที่ปุ่ม SET แล้ว

ปุ่มเพิ่ม/ลดระดับเสียง

  • ปุ่ม MIC: ใช้สำหรับปรับระดับเสียงของไมโครโฟนภายนอกที่เชื่อมต่อกับเครื่องควบคุม CONFD
  • ปุ่ม AUX: ใช้สำหรับปรับระดับเสียงของ Audio Source
  • ปุ่ม MONITOR: ใช้สำหรับปรับระดับเสียงลำโพง Monitor ในเครื่องควบคุม
  • ปุ่ม MASTER: ใช้สำหรับปรับระดับเสียงที่เชื่อมต่อออกไปยังลำโพงภายนอก
  • ปุ่ม UNIT VOLUME: ใช้สำหรับปรับระดับเสียงไมโครโฟนชุดประชุมที่เชื่อมต่อเข้าเครื่องควบคุม CONFD ในแต่ละช่อง

ช่องสำหรับเชื่อมต่อสัญญาณต่างๆ ของเครื่อง CONFD

  • ช่อง DATA จำนวน 1 ช่อง ใช้สำหรับเชื่อมต่อเพื่ออัปเดต Firmware
  • ช่อง BASES จำนวน 4 ช่อง ใช้สำหรับเชื่อมต่อไมโครโฟนชุดประชุม ซึ่ง 1 ช่องสามารถต่อไมโครโฟนชุดประชุมได้ถึง 30 ชุด (4 ช่องรวมกันได้ไม่เกิน 64 ชุด)
  • ช่อง MIC IN จำนวน 1 ช่อง ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับไมโครโฟนภายนอก
  • ช่อง EFFECT (IN & OUT) จำนวน 2 ช่อง ใช้สำหรับเชื่อมต่อ Effect ต่างๆ เข้าเครื่องควบคุม
  • ช่อง BALANCE OUT จำนวน 1 ช่อง ใช้สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณเสียงไปยังลำโพงภายนอก
  • ช่อง AUX IN จำนวน 1 ช่อง ใช้สำหรับเชื่อมต่อ Audio Source
  • ช่อง MASTER OUT จำนวน 1 ช่อง ใช้สำหรับเชื่อมต่อไปยังเครื่องบันทึกเสียง
  • ปุ่มปรับระดับ TREBLE GAIN ใช้สำหรับปรับสัญญาณ GAIN ต่างๆ

EXCONFD เครื่องควบคุมเสริม

ถ้าหากผู้ใช้งานต้องการใช้งานไมโครโฟนชุดประชุมมากกว่า 64 ชุด ผู้ใช้งานสามารถใช้ EXCONFD จาก PROEL เพื่อเชื่อมต่อขยายไมโครโฟนชุดประชุมได้ถึง 60 ชุดต่อหนึ่งเครื่อง โดยมีจำนวนช่องต่อไมโครโฟนชุดประชุมจำนวน 6 ช่อง (1 ช่องสามารถต่อได้สูงสุด 30 เครื่อง) ในหนึ่งระบบชุดประชุมสามารถเชื่อมต่อ EXCONFD ได้สูงสุดถึง 4 เครื่อง

จุดเด่นของไมโครโฟนชุดประชุม BM Series

  • เครื่องควบคุม CONFD สามารถรองรับการเชื่อมต่อไมโครโฟนชุดประชุมได้ถึง 64 ชุด และหากต่อเข้ากับ EXCONFD 4 เครื่อง จะสามารถควบคุมไมโครโฟนชุดประชุมได้สูงสุด 254 ชุด
  • รองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้หลากหลาย
  • คุณภาพดี มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย
  • ใช้งานง่าย ติดตั้งง่าย

หากหน่วยงานใดที่กำลังมองหาไมโครโฟนชุดประชุมคุณภาพดี ใช้งานง่าย ไมโครโฟนชุดประชุม BM Series จาก PROEL สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดีกับห้องประชุมทุกรูปแบบ รองรับการใช้งานที่ครบครันแบบนี้ คุ้มค่ากับการปรับเปลี่ยนห้องประชุมของคุณแน่นอน

สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม หรือ Smart Classroom ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com