3 ข้อควรรู้ก่อนออกแบบระบบเสียงประกาศ

พื้นที่ที่ต้องการออกแบบ

ปัจจัยแรกที่ควรคำนึงถึงคือ พื้นที่ที่เราต้องการให้เสียงครอบคลุม เพราะขนาดพื้นที่เป็นตัวกำหนดจุดลำโพงและจำนวนลำโพงที่ใช้ในพื้นที่นั้น ยกตัวอย่างเช่น ห้องขนาด 4m x 4m เราสามารถเลือกใช้ลำโพงเพดานเพียง 1 ตัว แต่หากห้องขนาด 12m x 24m เราต้องใช้ลำโพงเพดาน 6 ตัว เพื่อให้เสียงครอบคลุม

ชนิดของลำโพง

ลำโพงที่ใช้ต้องเหมาะสมกับพื้นที่และฟังก์ชั่นการใช้งานของห้อง พื้นที่แต่ละส่วนมีฟังก์ชั่นการใช้งานไม่เหมือนกัน ซึ่งส่งผลต่อชนิดของลำโพง หากเป็นห้องสำนักงาน สามารถเลือกใช้ลำโพงเพดานได้ แต่หากเป็นพื้นที่โล่งกว้าง เราควรเลือกใช้ลำโพงฮอร์น เพื่อส่งเสียงได้ไกลและกระจายเสียงได้กว้าง แต่หากเป็นพื้นที่ที่เป็นทางเดินยาวภายนอกอาคารและมีหลังคา เราอาจเปลี่ยนมาใช้ลำโพง Sound Projector เพื่อกำหนดทิศทางเสียงได้ดีกว่าลำโพงฮอร์น

รูปแบบการประกาศ

รูปแบบที่ต้องการประกาศ อีกหนึ่งปัจจัยที่เราต้องรู้คือ เราต้องการประกาศในรูปแบบใด เช่น ประกาศเหมือนกันทุกพื้นที่ (ทุกโซน) หรือประกาศแต่ละโซนไม่เหมือนกัน และต้องทราบว่าเราต้องการจะประกาศเป็นข้อความเพียงอย่างเดียว หรือต้องการเปิดเสียงเพลงเพื่อสร้างบรรยากาศภายในพื้นที่หากไม่มีการประกาศข้อความด้วย

อันนี้เป็นเพียง 3 ข้อควรรู้หลัก ๆ สำหรับการออกแบบระบบเสียงประกาศ ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานในการออกแบบระบบเสียงประกาศทุกแบบเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะแบบง่ายหรือแบบซับซ้อน ดังนั้นหากทุกคนรู้หลักการแล้วต้องการออกแบบระบบเสียงประกาศ ทุกท่านสามารถบอกความต้องการของตัวเองให้กับบริษัทฯ ที่ออกแบบได้อย่างถูกต้องแน่นอนครับ

สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com
Facebook: https:// VAN Intertrade Co., Ltd.
Line: @vanintertrade / http://line.me/ti/p/%40vanintertrade