หน่วยงาน และบริษัทต่าง ๆ ต้องมีระบบเสียงประกาศ เพื่อกระจายเสียงให้ครอบคลุมพื้นที่ที่กำหนด เพื่อให้ทุกคนได้ยิน และรับข่าวสารไปในทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดการกระจายเสียงที่ดี เราจำเป็นต้องมีลำโพงที่คุณภาพดี ซึ่งในระบบเสียงประกาศก็มีการใช้งานลำโพงแบบต่างๆ มากมาย แต่มีลำโพงชนิดหนึ่งที่มักนิยมใช้งาน และพบเห็นได้มากที่สุดในสถานที่ทั่วไป นั่นคือ ลำโพงเพดาน นั่นเอง แล้วลำโพงชนิดนี้มีจุดเด่นอะไรถึงได้รับความนิยมแบบนี้ วันนี้เราจะพาไปดูและรู้จักกับลำโพงเพดานแบบเจาะลึกกันครับ

ลำโพงเพดาน คืออะไร ?

Ceiling Speakers หรือลำโพงเพดาน คือ ลำโพงที่ออกแบบมาเพื่อติดตั้งบนเพดาน เพื่อให้ทุกท่านได้ยินเสียงจากลำโพงได้ทั่วทุกพื้นที่ เราจึงต้องติดตั้งลำโพงเพดานในทุกๆ พื้นที่ที่ต้องการใช้งานลำโพงเพดาน เพื่อให้แต่ละพื้นที่มีการกระจายเสียงได้อย่างเพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้งาน โดยจุดประสงค์หลักของการใช้งานลำโพงเพดานประกอบด้วย
  • เพื่อกระจายเสียงประกาศข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ผู้รับสารทราบข้อมูลได้ทันท่วงที เช่น การประกาศเตือนภัยอพยพประชาชนให้ออกห่างบริเวณใกล้เคียงเหตุสาธารณภัย
  • เพื่อสร้างบรรยากาศให้เกิดความผ่อนคลายแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เช่น การเปิดเพลง Background Music ตามสถานที่ทั่วไปที่ทุกท่านสามารถพบเห็นได้ อย่างเช่น ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ เป็นต้น

จุดเด่นของลำโพงเพดาน

  •  ประหยัดพื้นที่ใช้งาน
  • สร้างความสวยงามให้กับห้องประชุม เนื่องจากลำโพง และสายไฟจะถูกซ่อนไว้บนเพดาน เมื่อไม่มีลำโพง และสายไฟมาเกะกะสายตาจะทำให้พื้นที่เป็นระเบียบยิ่งขึ้น
  • สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานเนื่องจากสายไฟต่าง ๆ ของตัวลำโพงถูกเก็บไว้บนเพดาน ช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุจากสายไฟได้
  • แม้ลำโพงเพดานจะมีขนาดเล็ก แต่คุณภาพเสียงที่ออกมามีรายละเอียดครบถ้วน และครอบคลุมพื้นที่

ข้อจำกัดของลำโพงเพดาน

  • หากช่างติดตั้งไม่มีความชำนาญ เพดานอาจได้รับความเสียหายจากการติดตั้ง แนะนำว่าควรหาร้านหรือบริษัทที่จำหน่ายและติดตั้งภายในตัวเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งาน

ข้อจำกัดของลำโพงเพดาน

  • หากช่างติดตั้งไม่มีความชำนาญ เพดานอาจได้รับความเสียหายจากการติดตั้ง แนะนำว่าควรหาร้านหรือบริษัทที่จำหน่ายและติดตั้งภายในตัวเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งาน
เป็นอย่างไรกันบ้างครับหวังว่าคงได้รู้จักลำโพงเพดานมากขึ้นนะครับ สำหรับท่านใดที่ต้องการใช้งานลำโพงเพดานกับสถานที่ของท่านต้องห้ามพลาดเรื่องต่อไป เพราะครั้งหน้าเราจะมาดูวิธีการเลือกซื้อลำโพงเพดานกันนะครับ สุดท้ายนี้อย่าลืมติดตามเราในทุกช่องทางด้านล่างนี้ เพื่อรับข่าวสารและบทความใหม่ ๆ กันครับ
สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม ระบบห้องประชุม หรือ Smart Classroom ห้องเรียน ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด
เบอร์โทร: 02-728-0150
Email: van@vaninter.com
Facebook: https:// VAN Intertrade Co., Ltd.