วันนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์ระบบเสียงและภาพที่ใช้ในห้องสัมมนา หรือห้องประชุม ว่าส่วนใหญ่ใช้อะไรบ้าง

อุปกรณ์ระบบเสียงใช้ในห้องประชุม

ระบบภาพและเสียงในห้องประชุม

1. ไมโครโฟน

ในห้องประชุมไมโครโฟนเป็นสิ่งสำคัญในการที่เราจะประชุม หรือบรรยายและนำเสนองาน ไมโครโฟนก็มีอยู่หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น หากเราจะบรรยายงานแบบต้องลุกหรือเดินเพื่อที่จะเข้าถึงผู้ฟัง เราก็ควรที่จะใช้ไมโครโฟนแบบไมโครโฟนไร้สาย Wireless Microphone เพื่อที่เวลาเราเดินจะได้สะดวกไม่มีสายมาเกะกะ

ไมโครโฟน

2. ลำโพง

แน่นอนอยู่แล้วว่าพูดถึงเสียงเราก็ต้องมีลำโพง ลำโพงเราต้องเลือกลำโพงให้เหมาะสมกับการใช้งาน แต่เราก็ต้องดูขนาดพื้นที่เพื่อให้เสียงนั้นครอบคลุมได้ยินกันอย่างทั่วถึง ซึ่งลำโพงมีทั้งแบบ Active และ Passive (ลิ้งค์ข้อมูล ลำโพงแบบ Active และ Passive)

ลำโพง

3. เครื่องผสมสัญญาณเสียง Mixer

Mixer นั้นมีหลายช่องสัญญาณเสียงขึ้นอยู่กับ Inputหรือแหล่งกำเนิดเสียงของเรา เช่น หากเราใช้ไมโครโฟน 8 ตัว ในห้องประชุม เราควรเลือกใช้ Mixer ที่มีช่องสัญญาณเสียง 8 ช่องหรือ 16 ช่องเพื่อรองรับการใช้ในอนาคตที่อาจจะมีเพิ่มเข้ามา

มิกเซอร์ เครื่องผสมสัญญาณเสียง (Mixer)

อุปกรณ์ระบบภาพใช้ในห้องประชุม

1. เครื่องฉายภาพหรือโปรเจคเตอร์ (Projector)

ในการเลือกโปรเจคเตอร์นั้นเราต้องดูปัจจัยรอบข้างว่าโปรเจคเตอร์รุ่นไหนที่เหมาะกับห้องประชุมเรา เช่น ถ้าห้องประชุมมีแสงสว่างค่อนข้างสูง  จึงจำเป็นต้องใช้โปรเจคเตอร์ที่มีความสว่าง (brightness) สูงๆ แต่ถ้าห้องที่สามารถควบคุมแสงได้ก็อาจจะใช้โปรเจคเตอร์ที่มีความสว่างไม่ต้องสูงมาก โดยส่วนใหญ่โปรเจคเตอร์ที่ใช้ในหอประชุมขนาดเล็กก็จะเลือกความสว่างตั้งแต่ 4000 Lumens ขึ้นไป และเลือกใช้โปรเจคเตอร์นั้นก็ต้องสอดคล้องกับอัตราส่วนภาพด้วย


โปรเจคเตอร์ (Projector)

2. จอรับภาพ

จอรับภาพนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือแบบแขวนมือดึง Wall Screen และแบบจอมอเตอร์ไฟฟ้า Motorized Screen ซึ่งมีอัตราส่วนรับภาพแบบทั้ง 4:3, 16:9 และ 16:10


จอรับภาพ

ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงขนาดห้องและการใช้งานว่า จะต้องใช้จำนวนเท่าไรและต้องมีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมไหม? เช่น ส่วนใหญ่ห้องขนาด 5×10 เมตรก็จะมีการใช้อุปกรณ์ระบบเสียงและภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประชุมงาน และถ้าห้องนั้นใช้สำหรับประชุมเพื่อสรุปงานหรือสางแผนงานต้องการให้มีการแสดงความคิดเห็นกันก็ควรใช้ไมค์ประชุม จำนวนก็ขึ้นอยู่กับผู้ร่วมประชุมนั้นๆ หากเรารู้ว่าห้องนั้นจะใช้งานแบบไหนเราก็จะสามารถเลือกอุปกรณ์ได้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างเหมาะสม


สนใจออกแบบและติดตั้งระบบเสียง ระบบเสียงประกาศ ระบบเสียงห้องประชุม หรือ Smart Classroom ติดต่อได้ที่ บริษัท แวน อินเตอร์เทรด จำกัด

เบอร์โทร: 02-728-0150

Email: van@vaninter.com

Website: www.vaninter.com

Facebook: https:// www.facebook.com/VisualAudioNetwork

Line: @vanintertrade / http://line.me/ti/p/%40vanintertrade

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *